Lượt xem: 86
Tình hình thi hành pháp luật về tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
Thực hiện Công văn số 1681/TTCP-PC ngày 25/7/2023 của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã có Báo cáo số 360/BC-UBND ngày 13/12/2023 việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 01/01/2021 đến ngày 30/11/2023, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thi hành pháp luật về tiếp công dân đạt kết quả như sau: 

    Công tác tuyên truyền, quán triệt Luật Tiếp công dân, các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành

    Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo, quán triệt trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đồng thời giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến đến quần chúng nhân dân những nội dung cơ bản của Luật; đồng thời tuyên truyền Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Theo đó, các cấp, các ngành đã tổ chức 1.462 hội nghị tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho 94.292 lượt đại biểu tham dự. Tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Sóc Trăng mở chuyên mục “Công dân và pháp luật”; hợp đồng với Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố mở chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật”; đồng thời giao Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng Trang thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh tại địa chỉ “pbgdpl.soctrang.gov.vn”, kết quả đã đăng tải trên 1.000 tin bài với hơn 55.000 lượt người tiếp cận; xây dựng và đưa vào hoạt động Zalo Official Account “Phổ biến, giáo dục pháp luật Sóc Trăng”; Trang Facebook “Phổ biến, giáo dục pháp luật Sóc Trăng” nhằm tạo kênh thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhanh chóng kịp thời.

    Công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định, hướng dẫn công tác tiếp công dân

    Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành theo thẩm quyền các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh; từ năm 2021 đến nay đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, tăng cường và nâng cáo hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Các văn bản này đảm bảo thể chế hóa đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp; đồng thời qua triển khai, quán triệt cho thấy nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt, đặc biệt người đứng đầu các cấp đều nhận thức rõ về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ nơi phát sinh. Văn bản có tác động tích cực trong thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn toàn tỉnh.

    Công tác tổ chức triển khai, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trực thuộc, cấp chính quyền thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân

    Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ  thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của  Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những  phản ánh, kiến nghị của dân; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân đến cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của pháp luật và phân công công chức, viên chức kiêm nhiệm công tác tiếp dân thường xuyên, để kịp thời giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người dân. Tiếp tục duy trì thực hiện tốt mô hình “Trưởng ban nhân dân ấp gặp gỡ, tiếp xúc công dân định kỳ ở cộng đồng dân cư” và gắn với công tác hòa giải ở cơ sở, qua đó mọi thắc mắc của người dân được giải đáp kịp thời, mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ của người dân được giải quyết ngay tại cộng đồng dân cư.

    Tình hình công tác tiếp công dân và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân 

    Từ năm 2021-2023, Toàn tỉnh đã tiếp 8.034 lượt công dân với 8.345 lượt người (có 7.661 vụ việc). Trong đó:

    + Tiếp công dân thường xuyên: 5.515 lượt công dân với 5.826 người (có 5.285 vụ việc).

    + Tiếp công dân của người đứng đầu: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp đã tiếp 17.427 ngày, có 2.519 lượt công dân với 2.376 vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

    Trong kỳ báo cáo, tiếp 03 đoàn đông người với 156 lượt người, chủ yếu là các nội dung khiếu nại cũ, như: Khiếu nại của các hộ dân tại Nông trường 30/4, huyện Cù Lao Dung; Cụm Công nghiệp Tân Phú, Phường 8, thành phố Sóc Trăng và một số hộ dân yêu cầu hỗ trợ do ảnh hưởng khi thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu.

    Qua tiếp công dân, đã tiếp nhận 4.987 đơn; kết quả phân loại, xử lý có 2.338 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hánh chính nhà nước, còn lại 2.649 đơn không thuộc thẩm quyền đã giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật.

    Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị, nên đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác này, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ khiếu nại, tố cáo, bức xúc, kéo dài, không để tồn đọng. Việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của người đứng đầu được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã dành thời gian và trực tiếp tiếp công dân theo quy định, chủ trì giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.

    Các cơ quan, tổ chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức đều có trách nhiệm trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do bộ phận tiếp công dân hoặc các cơ quan chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức xem xét xử lý, đồng thời thông báo cho công dân, cơ quan, người chuyển đơn biết trong thời gian Luật quy định. Công tác tiếp công dân đang dần phát huy được vai trò trong việc trở thành một kênh tiếp nhận những thông tin, vướng mắc của người dân phát sinh trong thực tiễn.

    Bên cạnh những, kết quả đạt được thì còn một vài hạn chế như sau: Một số ít công dân ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, thường xuyên đến Trụ sở Tiếp công dân khiếu nại gay gắt, thậm chí có trường hợp gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân vào các ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh mặc dù vụ việc đã được ngành chức năng rà soát, giải quyết thấu lý, đạt tình thậm chí có Kết luận của Bộ ngành Trung ương nhưng công dân vẫn không đồng tình. Biện pháp xử lý vừa qua chủ yếu thuyết phục, động viên nhắc nhở công dân chấp hành mà chưa có biện pháp xử lý chế tài đối với các trường hợp có vi phạm.

    Cũng tại báo cáo nêu trên, UBND tỉnh Sóc Trăng đã nêu ra một số kiến nghị, đề xuất với Trung ương, cụ thể như:

    - Các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về tiếp công dân

    + Tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, bố trí địa điểm, công chức thực hiện hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, đảm bảo việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cơ quan; thường xuyên nghiên cứu, mạnh dạn áp dụng sáng tạo các phương pháp tiếp cận thông tin, quy định pháp luật thông qua các công cụ, ứng dụng truyền tải phổ biến hiện nay, cập nhật, đăng tải kịp thời để tạo sự quan tâm nhiều hơn từ phía người dân;

    + Tiếp tục quan tâm, bố trí, đảm bảo về biên chế, kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động tiếp công dân.

    + Hoàn thiện chế độ trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, tiếp tục rà soát, bổ sung các vụ việc có tính chất phức tạp vào diện phải tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm.

    + Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xem xét trách nhiệm, xử lý kịp thời tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm để xảy ra các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp kéo dài.

    - Giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật

    + Cụ thể hóa Khoản 2 Điều 25 của Luật về việc trình bày nội dung vụ việc (trong trường hợp chưa có đơn) rõ ràng hơn, việc trình bày nội dung vụ việc được ghi vào sổ tiếp công dân phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người trình bày để xác định được người khiếu nại, tố cáo.

    + Làm rõ quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân tại địa điểm tiếp công dân (Điều 7 Luật Tiếp công dân); đề nghị quy định bổ sung việc thực hiện theo quy định tại nơi tiếp, hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.

    + Sớm ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tạo hành lang pháp lý xử lý các trường hợp công dân, tổ chức vi phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    Ngoài ra, cần nghiên cứu, tổng kết thi hành Luật Tiếp công dân năm 2013, để tiến tới sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh pháp luật về tiếp công dân phù hợp hơn với thực tiễn.

Văn Trang













Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 936
  • Trong tuần: 936
  • Tất cả: 494207
Cơ quan chủ quản: BAN TIẾP CÔNG DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Địa Chỉ: Số 37 đường Nguyễn Văn Thêm, Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, Sóc Trăng
Điện Thoại: 0299.3623.333. Email: Btcdtst@gmail.com

Ghi Rõ Nguồn Trụ Sở Tiếp Công Dân Tỉnh Sóc Trăng Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.