Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Mục đích của Kế hoạch nhằm triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Đoàn Giám sát - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm phát huy những ưu điểm đã đạt được, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với hình thức, nội dung phù hợp và đạt hiệu quả nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân.
Để đạt được yêu cầu đề ra, Kế hoạch triển khai cần thực hiện các nội dung:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tổ chức phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là về các lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, quản lý và vận hành nhà chung cư và các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và Nhân dân quan tâm; làm tốt chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, nhằm ngăn ngừa, hạn chế phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.
- Thường xuyên rà soát, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa phù hợp thực tiễn, phát sinh vướng mắc, mâu thuẫn, chồng chéo.
- Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước nhằm kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
3. Tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước; cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; về thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo theo quy định của pháp luật; trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân; khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết vụ việc; xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc hành vi lợi dụng dân chủ kích động gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự.
- Bố trí nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện kịp thời chính sách đãi ngộ, quy hoạch, bổ nhiệm để động viên cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoàn thành tốt nhiệm vụ; bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ nghiệp vụ, khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và chấp hành pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.