Thực hiện Thông báo số 2212/TTKQH-TK ngày 19/04/2023 của Tổng Thư ký Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, khai mạc từ ngày 22/5/2023 và dự kiến bế mạc ngày 23/6/2023, Kỳ họp tiến hành theo hai đợt: Đợt một từ ngày 22/5/2023 đến ngày 10/6/2023 và đợt hai từ ngày 19/6/2023 đến ngày 23/6/2023, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Mục đích của kế hoạch nhằm tổ chức chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm các công dân đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết; hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tập trung tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn Kỳ họp. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương với chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và sự phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; phục vụ kịp thời cho các đồng chí lãnh đạo khi có yêu cầu tiếp công dân và phục vụ các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra Kỳ hợp.
Theo kế hoạch trên, Ban dân nguyện đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung sau:
- Chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền, nhất là các đồng chí Chủ tịch các quận, huyện, sở, ngành nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”. Chủ động phối hợp với Ban Dân nguyện, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan để nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời trao đổi thông tin, báo cáo những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương.
- Xây dựng kế hoạch tiếp công dân của địa phương, thành lập Tổ công tác để chủ động phối hợp, kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài của địa phương.
- Cử cán bộ có thẩm quyền cùng Tổ công tác phối hợp với Trường trực Tiếp công dân của Quốc hội, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động cộng dân về địa phương trong trường hợp có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại cơ quan ở Trung ương.
Sau khi tiếp nhận kế hoạch nêu trên, Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng đã tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi và tham mưu triển khai thực hiện./.