Lượt xem: 109
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công việc của cơ quan nhà nước, thể hiện trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với nhân dân, củng cố niềm tin của người dân đối với chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng có thẩm quyền thu thập được những thông tin về một số vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

    Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tiếp Công dân năm 2013; Luật Tố cáo năm 2018; Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 623/NQ- UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    Tình hình kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại theo Báo cáo số 287/BC-UBND ngày 07/11/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng như sau: Trong năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 1.871 lượt công dân với 1.962 lượt người (có 1.911 vụ việc), giảm so với cùng kỳ năm trước là 166 lượt (1.871/2.037). Tổng số đơn tiếp nhận trong năm là  2.014 đơn (kỳ trước chuyển sang là 49 đơn, tiếp nhận trong kỳ là 2.055 đơn), đủ điều kiện xử lý là 1.862 đơn, tăng so với cùng kỳ năm trước là 28 đơn (1.862/1.834). Trong đó, khiếu nại: 303 đơn; tố cáo: 73 đơn; phản ánh, kiến nghị: 1.486 đơn. Có 836/1.862 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp (khiếu nại: 48 đơn, tố cáo 12 đơn, kiến nghị, phản ánh: 776 đơn). Số còn lại không đủ điều kiện thụ lý, không thuộc thẩm quyền đã chuyển trả và hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

    Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng kiến nghị các giải pháp như sau:

    Một là, tiếp tục yêu cầu các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11- QD/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 30/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 11/KH-BCĐUBND ngày 06/5/2019 của Tổ công tác theo Quyết định số 1253/QĐ-UBND kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

    Hai là, Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất; công khai lịch tiếp công dân trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan.

    Ba là, tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

    Bốn là, triển khai đồng bộ, hiệu quả Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo nhằm phát huy tối đa hiệu quả việc quản lý khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác này.

    Năm là, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách Đảng, pháp luật của Nhà nước nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đến từng người dân nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân theo hình thức lồng ghép với các chương trình khác, phù hợp với từng thời điểm, từng đối tượng, có nhiều nội dung phong phú, thiết thực để thu hút được nhiều người nghe nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Ngọc Sang













Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 548
  • Trong tuần: 1 619
  • Tất cả: 777192
Cơ quan chủ quản: BAN TIẾP CÔNG DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Địa Chỉ: Số 37 đường Nguyễn Văn Thêm, Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, Sóc Trăng
Điện Thoại: 0299.3623.333. Email: Btcdtst@gmail.com

Ghi Rõ Nguồn Trụ Sở Tiếp Công Dân Tỉnh Sóc Trăng Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.